Home » thoisu
Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017
Chiến lược ngoại giao của D.Trump với Trung Quốc vẫn là khoảng trống (phần 2)
Duy trì qua hệ ổn định
Về mặt cơ chế, chính quyền của
Tổng thống D.Trump đã có được những thành tích không tồi. Họ đã thành công
trong việc giới hạn phạm vi của 4 có chế đối thoại thường niên giữa Mỹ và Trung
Quốc (đối thoại ngoại giao an ninh, đối thoại kinh tế toàn diện, đối thoại chấp
pháp và an ninh mạng, đối thoại xã hội và nhân văn). Những cơ chế đối thoại được
tổ chức hàng năm này là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn quan hệ hai nước ngày
càng căng thẳng.
Tuy nhiên, trên thực tế, thành
quả đạt được từ những cơ chế đối thoại này lại khiến người ta vô cùng thất vọng.
Kinh nghiệm cho thấy, tiến triển chỉ có thể đạt được khi xác định rõ được những
vấn đề ưu tiên của Mỹ cũng như đối sách thống nhất để xử lý những vấn đề ưu
tiên của Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà đàm phán bắt buộc phải có quyền thiết lập
nội dung đối thoại và có quyền giám sát việc thực thi những kết quả đối thoại
đã đạt được. Tuy nhiên, hiện nay chính quyền của Tổng thống D.Trump vẫn chưa
xác định rõ quan chức cao cấp (Thứ trưởng Ngoại giao) phụ trách vấn đề này, do
đó hiệu quả đạt được từ những cơ chế đối thoại này vô cùng hạn chế.
Phạm vi vấn đề ưu tiên quá hẹp
Chính quyền của Tổng thống D.Trump
từ bỏ chiến lược của chính quyền nhiệm kỳ trước, một mực chú trọng vấn đề Triều
Tiên và vấn đề thương mại. Trong khi đó, chính quyền nhiệm kỳ trước đặt quan hệ
Mỹ - Trung trên cơ sở hợp tác rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, nhờ đó đảm bảo cho
quan hệ hai nước không bị chệch hướng.
Do chính quyền Tổng thống D.Trump
đặt trọng tâm quan hệ hai nước vào vấn đề Triều Tiên và vấn đề thương mại nên
yêu cầu kết quả đặt ra trong xử lý hai vấn đề cốt lõi này cũng được nâng cao rất
nhiều. Trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống D.Trump đã đúng khi yêu cầu Trung Quốc
phải thể hiện thái độ tích cực hơn trong việc kiềm chế Triều Tiên. Thông qua
các cuộc tiếp xúc dày đặc cùng lời đe dọa sẽ thực thi cấm vận với các doanh
nghiệp Trung Quốc, Mỹ đã nhận được những hành động phối hợp tích cực từ phía Trung
Quốc (thực hiện cấm vận than, ủng hộ biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn tại Liên
hợp quốc, thẩm tra nghiêm ngặt hoạt động thương mại biên giới Trung – Triều). Tổng
thống D.Trump cần tiếp tục tìm cách hợp tác với Bắc Kinh trong vấn đề Triều
Tiên, bởi nếu không có sự hợp tác từ phía Trung Quốc, ngăn chặn chương trình
tên lửa hạt nhân của Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình sẽ không thể mang lại
tiến triển thực chất.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét