Home » biendao
Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018
Vài nét về chính sách Biển Đông của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn
Từ khi lên cầm
quyền đến nay, Chính quyền của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã có nhiều bước
điều chỉnh chính sách trong vấn đề Biển Đông nhằm tìm cách khẳng định “Đài Loan
là một bên tranh chấp” và tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri trong nước.
Phát biểu
sau khi chiến thắng bầu cử tại Đài Loan, Chủ tịch đảng Dân chủ tiến bộ (DPP)
Thái Anh Văn kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông và tìm kiếm một giải
pháp hòa bình cho các tranh chấp. Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh 3 nguyên tắc: Các
bên liên quan tranh chấp phải đưa ra lập trường và chủ trương trên cơ sở luật
pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); các nước
đều có chung nghĩa vụ bảo vệ quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; các
bên có yêu sách và chủ trương khác nhau ở Biển Đông nên thông qua đàm phán, giải
quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Đồng thời, bà Thái Anh Văn cũng khẳng
định lập trường của DPP trong vấn đề Biển Đông không thay đổi, song cho biết,
trước bầu cử DPP là đảng đối lập nên không có nhiều tài liệu chính thức về yêu
sách “chủ quyền” lãnh thổ của Đài Loan ở Biển Đông.
Ngay sau khi
Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của Liên hợp quốc ra phán quyết liên quan vụ
Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Chính quyền của Thái Anh Văn
đưa ra tuyên bố phản đối, trong đó nhấn mạnh: (1) Đài Loan có “chủ quyền” đối với
các đảo ở Biển Đông, được hưởng tất cả các quyền gắn liền với các quần đảo đó
và các vùng nước theo luật quốc tế cũng như luật biển; (2) Tòa Trọng tài đã
không mời phía Đài Loan tham gia vào các tiến trình hay tham vấn quan điểm của
Đài Loan nên các quyết định của Tòa, vốn vi phạm tới lợi ích của Đài Loan và
làm suy yếu quyền lợi của Đài Loan, đặc biệt là các quyền liên quan đến địa vị
pháp lý của Ba Bình, đều không ràng buộc pháp lý đối với Đài Loan; (3) Đài Loan
chủ trương các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán
đa phương và Đài Loan sẽ làm việc với tất cả các nước liên quan trên cơ sở bình
đẳng.
Tuy nhiên,
sau đó Đài Loan đã thông qua một chính sách Biển Đông mới không trực tiếp thách
thức quyết định của Tòa trọng tài. Chính sách này dựa trên 4 nguyên tắc: “giải
quyết các tranh chấp một cách hoà bình theo UNCLOS, đưa Đài Loan tham gia vào
các cơ chế đa phương, thực hiện tự do hàng hải và giám sát và tạm gác khác biệt
để cùng phát triển”. Chính sách này cũng đưa ra 5 hành động: “Đảm bảo quyền và
sự an toàn cho ngư dân Đài Loan, tăng cường đối thoại đa phương với các bên có
liên quan, mời học giả quốc tế đến đảo Ba Bình (“Itu Aba” hay “đảo Thái Bình”)
để tiến hành nghiên cứu khoa học, phát triển đảo này thành một cơ sở trợ giúp
và cung cấp vật tư cho mục đích nhân đạo, và khuyến khích thêm nhiều người bản
địa có tài theo học luật hàng hải”.
Giới chuyên
gia, học giả quốc tế đánh giá không cao chính sách Biển Đông của bà Thái Anh
Văn
Học giả Sử
Hiểu Đông của Trung Quốc nhận định chính sách Biển Đông của bà Thái Anh Văn chỉ
nhấn mạnh yêu sách “chủ quyền” đối với đảo Ba Bình, tránh đề cập đến “đường lưỡi
bò” hay lập luận về “lãnh thổ cố hữu, chủ quyền lịch sử của Trung Hoa Dân quốc”;
nhấn mạnh bảo vệ tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp
trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS; phản đối, lên án Trung Quốc bồi
đắp, xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Đáng chú ý,
Cựu Phó Cục trưởng Cục An ninh quốc gia Đài Loan Trương Húc Thành và Nghị sỹ
Lâm Úc Phương cho rằng bà Thái Anh Văn sẽ từ bỏ yêu sách “chủ quyền ở Biển
Đông. Trong khi đó, Lưu Phục Quốc, cựu Ủy viên Ủy ban Nghiên cứu chính sách Bộ
Ngoại giao Đài Loan cho biết, phía Trung Quốc đe dọa sẽ sẵn sàng triển khai
hành động “kiềm chế” nếu bà Thái Anh Văn từ bỏ lập trường ở Biển Đông và rằng
việc Đài Loan thay đổi chính sách trong vấn đề Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến lòng
tin quan hệ Hai bờ và “lợi ích quốc gia” của Đài Loan.
Tuy nhiên,
chính quyền của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc
thay đổi chính sách và lập trường liên quan vấn đề Biển Đông
Thứ nhất,
tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông không chỉ phức tạp, mà nó còn liên quan đến
nhiều mối quan hệ lợi ích đan xen. Đài Loan tuy là một bên liên quan tranh chấp,
song không được thừa nhận một cách công khai. Vì Trung Quốc sử dụng sức ép kinh
tế, chính trị, ngoại giao và quân sự để ép các nước phải công nhận chính sách
“Một Trung Quốc” và “Đài Loan là một bộ phận không thể tách rời của Trung Quốc”.
Thứ hai, vấn
đề Biển Đông liên quan trực tiếp tới mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Cả hai
nước đều đang sử dụng “vấn đề Đài Loan” để cân bằng, mặc cả lợi ích trong khu vực.
Thứ ba, Mỹ
cũng đang gây sức ép với Đài Loan về việc được quyền sử dụng đảo Ba Bình trong
một số tình huống cụ thể, nhằm gia tăng sức mạnh quân sự để kiềm chế Trung Quốc.
Thứ tư, nếu
Đài Loan tuyên bố từ bỏ “chủ quyền ở Biển Đông” thì TQ chắc chắn sẽ coi hành động
này là “bán lãnh thổ TQ” và sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả cứng rắn, khiến
quan hệ Hai bờ trở nên căng thẳng và tính ổn định trong cầm quyền của DPP sẽ
không tồn tại. Hiện Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chống phá Nội
các của DPP bằng cách “hối lộ và bắt nạt” một số ít quốc gia hiện còn duy trì
quan hệ ngoại giao với Đài Loan, thu hẹp không gian của Đài Loan trong các tổ
chức quốc tế. Riêng trong năm 2018, Burkina Faso và Cộng hòa Dominica đã tuyên
bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để lấy lòng Trung Quốc.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét