Home » biendao
Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019
Xây dựng “Vạn lý trường thành bằng cát” ở Trường Sa, TQ đã vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển ra sao (phần 1)
(BDN) - Từ năm 2014, nhất là trong các năm 2015 và 2016, Trung Quốc đã ồ ạt bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo trên các thực thể vốn là những bãi đá chìm, hay bãi cạn nửa nổi, nửa chìm mà Bắc Kinh đã chiếm giữ một cách phi pháp ở Trường Sa. Việc bồi đắp diễn ra với tốc độ chóng mặt, biến các bãi đá, bãi cạn trên trở thành các đảo nhân tạo có diện tích lớn hơn nhiều so với tất cả các đảo, đá tự nhiên ở Trường Sa, phá vỡ tình trạng tự nhiên trên Biển Đông. Cựu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris đã dùng cụm từ “Vạn lý trường thành bằng cát” để mô tả những gì Trung Quốc đang tạo ra ở Trường Sa. Cách nói hình tượng này quả đúng không sai.
Theo hình ảnh thu được qua vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đã tôn tạo, xây mới tại tất cả 7 điểm đảo, đá mà họ chiếm đóng trái phép ở Trường Sa là Xu Bi, Ga Ven, Tư Nghĩa, Vành Khăn, Gạc Ma, Chữ Thập và Châu Viên, với diện tích trên 1.500 ha, gấp hàng trăm lần diện tích ban đầu của các thực thể này trên Biển Đông. Trong số các bãi đá ở Trường Sa, hoạt động cải tạo của Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ ở đá Chữ Thập đến mức họ đã biến bãi đá này từ một bãi đá san hô có phần lớn diện tích nằm thấp hơn mực nước biển thành một đảo nhân tạo có diện tích 280 ha, trên đó có một đường băng dài khoảng 3.000m, được thiết kế phù hợp cho việc cất, hạ cánh của các máy bay quân sự. Không chỉ tại bãi đá Chữ Thập, Trung Quốc còn xây dựng đường băng trên bãi đá Xu Bi và Vành Khăn, đồng thời tiến hành nạo vét, bồi đắp lên các rạn san hô, các bãi đá còn lại thành các đảo nhân tạo và trên đó, Trung Quốc đã xây dựng các công trình khác như cảng biển để đón tàu tiếp tế, tàu chiến đấu cỡ lớn, nhà máy xi măng, cơ sở hỗ trợ hậu cần, cầu cảng, trận địa pháo phòng không, hệ thống chống người nhái, trang thiết bị liên lạc, nhà kính, bãi đáp trực thăng… Đây không chỉ đơn thuần là hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ cho dân sự, mà còn là bước đi gây ảnh hưởng sâu sắc cả về khía cạnh pháp lý và quân sự, làm thay đổi hiện trạng Biển Đông cả trước mắt và lâu dài. Ngày 24/01/2016, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã bố trí hệ thống radar tần số cao tại bãi đá Châu Viên. Gần đây, hình ảnh chụp từ vệ tinh nước ngoài cho thấy, dường như Trung Quốc đang lắp đặt hệ thống radar trên các bãi đá khác như Tư Nghĩa, Gạc Ma, Ga Ven.
Nhìn một cách tổng thể cho thấy, hành vi bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông của Trung Quốc là hoàn toàn đi ngược lại với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), trái với các cam kết giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc, đặc biệt là Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông - DOC năm 2002; xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của một số nước, nhất là Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; vi phạm nhiều quy định của luật pháp quốc tế về bảo vệ môi trường biển… Chỉ đối chiếu với những điều, khoản trong quy định của UNCLOS 1982, đã cho thấy những vi phạm của Trung Quốc chí ít cũng như sau:
Thứ nhất, Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng các thực thể ở Trường Sa là trái với UNCLOS 1982, sau đó tự ý tôn tạo chúng lại càng trái phép.
Vào các năm 1988 và 1995, Trung Quốc đã sử dụng vũ lực tiến công, chiếm đóng các bãi đá nói trên thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa. Việc làm này là trái với UNCLOS 1982, vì bộ luật này có quy định: Chủ quyền lãnh thổ của một quốc gia có được phải bằng hành động chiếm hữu tự nhiên, hòa bình thì mới được công nhận. Còn chủ quyền lãnh thổ của một quốc gia có được bằng hành động sử dụng vũ lực để xâm chiếm là việc làm không được luật pháp quốc tế thừa nhận. Như vậy, đánh chiếm các bãi đá đã sai trái rồi, nay Trung Quốc lại xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi, đá đó để khẳng định “chủ quyền” của mình, điều này cho thấy Trung Quốc một lần nữa lại càng vi phạm trầm trọng hơn UNCLOS 1982.
Thứ hai, xây dựng các đảo nhân tạo, sau đó từ các đảo nhân tạo này, Trung Quốc định lấy đó làm cơ sở để mở rộng “chủ quyền” trên biển. Việc làm này là hoàn toàn trái ngược với các quy định của UNCLOS 1982.
Trong 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, phần nhiều là bãi nửa nổi, nửa chìm, có vài mỏm đá nhô lên mặt nước, chưa được công nhận quy chế đảo theo quy định của UNCLOS 1982. Bộ luật này quy định riêng biệt các quy chế khác nhau dành cho 3 loại thực thể có tính chất địa lý khá liên quan, bao gồm: một là đảo và các quần đảo; hai là các bãi đá, và ba là bãi cạn nửa chìm, nửa nổi và có thể hiểu là bãi nổi khi nước ròng.
UNCLOS 1982 cũng đã phân định quy chế riêng biệt đối với đảo được hưởng quy chế vùng đặc quyền kinh tế (200 hải lý) và thềm lục địa (tối đa đến 350 hải lý) trong khi các bãi đá, bãi cạn lúc nổi, lúc chìm sẽ có thể được hưởng tiêu chuẩn tối đa là vùng lãnh hải 12 hải lý. Ngoài ra, đối với các đảo nhân tạo thì Điều 121 của UNCLOS quy định rất rõ ràng: “Các đảo nhân tạo, các thiết bị và công trình không được hưởng quy chế của các đảo. Chúng không có lãnh hải riêng và không có tác động gì đối với việc hoạch định ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa”. Tuy nhiên, trên thực tế, bằng hoạt động nạo vét biển, sử dụng tàu cuốc để cắt những mảng san hô, đổ cát xây đảo quy mô lớn, Trung Quốc đã biến những thực thể trên trở thành đảo nhân tạo, dần xóa đi bản chất tự nhiên ban đầu của những thực thể này. Mục đích của việc bồi lấp các bãi cạn nửa nổi, nửa chìm của Trung Quốc là nhằm biến chúng thành các đảo nhân tạo, rồi từ đó đòi hỏi các đảo này có quy chế pháp lý như các đảo nổi. Điều này có nghĩa là từ chỗ các đảo nhân tạo chỉ có vùng an toàn 500m theo điều 60 khoản 5 UNCLOS 1982, Trung Quốc sẽ yêu sách vùng lãnh hải 12 hải lý, thậm chí vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý cho các đảo này trên cơ sở điều 121 UNCLOS với tư cách đầy đủ của thực thể đảo. Tuy nhiên, các đảo nhân tạo không thể có được các quyền như các đảo tự nhiên, nhưng giáo sư, Tiến sỹ Erick Frankx - Giám đốc Khoa Luật quốc tế và Luật châu Âu của Đại học Vrije Brussel/Bỉ, Trọng tài viên theo UNCLOS 1982 - một trong những chuyên gia về luật biển hàng đầu thế giới, nhận định: “Những hành động của Trung Quốc là vi phạm các quy định của UNCLOS 1982, vì trong tự nhiên có những mỏm đá, những bãi cạn, những hòn đảo, chúng ta không thể cố tình thay đổi hiện trạng vì nó ảnh hưởng đến những quy định của pháp luật quốc tế về khai thác tự nhiên. Việc xây dựng các đảo nhân tạo sẽ không thể tạo nên những quyền mới, sẽ vẫn phải coi đó là những đảo nhân tạo theo quy định của pháp luật quốc tế”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét