Chính sách Đông Nam Á của Mỹ sau cuộc bầu cử
Cuộc bầu cử tổng thống
Mỹ đã bước vào giai đoạn đếm ngược. Cuộc đua để trở thành ông chủ Nhà Trắng giữa
Trump và Biden đã thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Là cường quốc kinh tế
và quân sự số một thế giới, việc Chính phủ Mỹ thay đổi nhà lãnh đạo chắc chắn sẽ
dẫn dắt diễn biến của nhiều sự kiện lớn trên thế giới, trong đó có khu vực châu
Á, kết quả bầu cử cũng sẽ có hiệu ứng dây chuyền đối với khu vực này.
Cuộc bầu cử tổng thống
Mỹ chỉ còn khoảng vài ngày nữa diễn ra. Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sẽ
tác động ra sao đến sự hợp tác và phát triển về chính trị, an ninh và kinh tế
giữa Mỹ và khu vực này trong tương lai là điều mà các nhà phân tích, học giả
khu vực và quốc tế quan tâm.
Nói đến sự phát triển của
quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Đông Nam Á trong 10 năm qua, phải bắt đầu
từ thời cựu Tổng thống Mỹ B.Obama. Dưới thời Tổng thống Obama, Mỹ đã thúc đẩy
chiến lược từ “xoay trục” sang châu Á sang “tái cân bằng châu Á-Thái Bình
Dương”, từng bước hiện thực hóa chính sách đối ngoại “can dự toàn diện” đối với
Đông Nam Á và tái thiết quan hệ với các nước trong khu vực. Một thành tựu quan
trọng trong chính sách châu Á của Chính quyền Obama là thiết lập khuôn khổ hợp
tác liên tục với các nước Đông Nam Á, tăng cường hợp tác chính trị và quân sự với
các đồng minh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đưa ra Hiệp định đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, tất cả những điều này đã thay đổi sau
khi ông Donald Trump lên nắm quyền. Sau khi nhậm chức vào năm 2017, ông D.Trump
tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP mà Chính quyền Obama đã dành rất nhiều tâm huyết mới đạt
được. Tháng 11 cùng năm, ông Trump đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình
Dương để thay thế chiến lược “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” của ông Obama.
Về bản chất, chính sách
đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương do ông D. Trump và ông B.Obama khởi xướng
đều dựa trên những cân nhắc chiến lược địa chính trị của các nước ở châu Á và
Đông Nam Á, nhưng trên thực tế, chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ông
D.Trump thiên về cạnh tranh chiến lược toàn diện để kiềm chế Trung Quốc, thay
vì triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các nước châu Á.
Nhiều học giả cho rằng
nếu Trump tái cử, ông sẽ tiếp tục chính sách ngoại giao coi Trung Quốc là đối
tượng kiềm chế trong nhiệm kỳ hai của mình, và các nước Đông Nam Á vẫn phải áp
dụng chiến lược cân bằng trong cuộc đọ sức giữa hai cường quốc này.
Trong khi đó, các
chuyên gia cho rằng nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử,
một trong những ưu tiên của ông sẽ là thực hiện lại “chủ nghĩa đa phương” và
“chủ nghĩa khu vực” mà Chính quyền Trump đã từ bỏ, nỗ lực đưa nước Mỹ trở lại
chương trình nghị sự về thương mại tự do. Đây là những vấn đề được các nước
Đông Nam Á hết sức quan tâm. Dù trên thực tế, đối với cạnh tranh giữa các nước
lớn, hầu hết các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đều nhiều lần tuyên bố rằng họ không
có ý định “chọn bên nào” giữa Trung Quốc và Mỹ.
Liệu ông Joe Biden sẽ
trở thành một Barack Obama thứ 2 hay sẽ tiếp nối di sản của Tổng thống Donald
Trump nếu ông thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020? Đây là những câu hỏi
mà các nhà hoạch định chính sách ở cả hai bờ Thái Bình Dương đang đặt ra trước
thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới tại Mỹ. Nếu ứng cử viên đảng Dân
chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới đây, ông sẽ phải đối phó
với những cơn dư chấn bởi chính sách của Tổng thống Donald Trump đối với khu vực
châu Á - Thái Bình Dương trong 4 năm qua. Ông Trump không thể tiếp tục duy trì
hiện trạng của nhiệm kỳ 4 năm qua và ông Biden cũng không thể chỉ lặp lại thời
kỳ 8 năm của mình dưới thời Barack Obama. Nước Mỹ cần xây dựng chính sách đối
ngoại mới phù hợp hơn với tình hình
thực tế.
Về cơ bản dù ai đắc cử,
điều quan trọng là chính quyền Mỹ phải thay đổi chính sách đối ngoại theo hướng
có lợi hơn cho quốc gia. Và chắc chắn Đông Nam Á, với vị trí địa chiến lược
quan trọng ở Châu Á và khả năng gắn kết và thích ứng tốt, sẽ là đối tượng mà
chính quyền mới Mỹ phải cân nhắc, là khu vực hỗ trợ Mỹ trong việc tiếp tục giữ
vai trò toàn cầu của mình.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét