Việt Nam nỗ lực không ngừng để chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
Hội đồng Châu Âu (EC)
đã ban hành “cảnh báo thẻ vàng” vào ngày 23/10/2017 đối với hàng thủy sản Việt
Nam vào thị trường Châu Âu. Để gỡ bỏ cảnh báo thẻ vàng và tạo thuận lợi cho xuất
khẩu thủy sản Việt Nam sang EU, trong thời gian qua, các cơ quan ban ngành, tổ
chức nghề cá các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam đã mạnh mẽ thực
hiện các biện pháp nhằm kiềm chế, ngăn chặn và chống các hoạt động bất hợp
pháp, không báo cáo và không báo cáo.
Đánh bắt bất hợp pháp,
không báo cáo và không được kiểm soát bao gồm tất cả các hoạt động đánh bắt vi
phạm luật và quy định nghề cá hoặc xảy ra ngoài phạm vi quyền tài phán của pháp
luật. Do thiếu sót trong xây dựng chính sách và pháp luật, công khai, giáo
dục và nâng cao nhận thức của người dân, Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi hoạt động
đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Vào tháng
10/2017, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra “thẻ vàng cảnh cáo” đối với hoạt động
đánh bắt thủy sản của Việt Nam , gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt
động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam .
Nhận thức rõ những tác
động tiêu cực do “cảnh báo thẻ vàng” gây ra, Việt Nam đã đưa ra một số biện
pháp càng sớm càng tốt nhằm nỗ lực không ngừng để chống lại nạn đánh bắt bất hợp
pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Thứ nhất, Việt Nam đã
ban hành một số văn bản pháp lý quan trọng nhằm tạo khuôn khổ pháp lý để chống
đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Ngày 21 tháng
11 năm 2017, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Thủy sản 2017. Điều 60 của luật
đã liệt kê 14 loại hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp. Từ năm 2017,
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đấu tranh chống
đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; năm 2019, Ban Chỉ
đạo quốc gia về phòng, chống đánh bắt trái phép được thành lập.
Về hoạt động trên biển
và công tác quản lý ngư dân địa phương và tàu thuyền đánh bắt ven bờ, các bộ,
ngành, địa phương đã tiến hành nhiều cuộc điều tra, nghiên cứu, kiểm soát
các hành vi đánh bắt trái phép trên biển , tăng cường công khai
đối với các chủ tàu, ngư dân và thường xuyên giám sát Đảm bảo rằng việc ngăn chặn
và kiểm soát đánh bắt bất hợp pháp được thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, để
kiểm soát chặt chẽ nguồn thủy sản đánh bắt, nhiều địa phương đã xây dựng và
hoàn thiện cơ sở dữ liệu nghề cá, tập hợp nhiều dữ liệu như thông tin tàu cá,
giấy phép khai thác, lịch đánh bắt và sản lượng khai thác trên bờ.
Về đối ngoại, Việt Nam
đã tham gia “Hiệp định trữ lượng cá của Liên hợp quốc” và “Hiệp định về biện
pháp cấp cảng” của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc; hợp tác với các nước và tổ
chức quốc tế trên thế giới để xử lý nguyên liệu thủy sản đánh bắt trái phép nhập
khẩu vào Việt Nam rồi xuất khẩu sang các nước khác. Sản phẩm và tàu cá được
giám sát. Việt Nam đã nhiều lần tiến hành đàm phán và đối thoại với Ủy ban
châu Âu về việc Việt Nam thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về đánh bắt
bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
Các biện pháp trên đã đạt
được kết quả bước đầu. Từ đầu năm 2018, Việt Nam đã chấm dứt hoạt động phi
pháp của tàu thuyền đánh cá trên vùng biển và hải đảo các nước Thái Bình
Dương. Mặc dù tình trạng vi phạm của tàu cá Việt Nam trên vùng biển các nước
trong khu vực vẫn còn nhưng số vụ vi phạm trong quý I / 2020 đã giảm so với
cùng kỳ năm ngoái. Những kết quả trên phản ánh những nỗ lực không ngừng của
Việt Nam trong việc chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo
quy định; đồng thời là nền tảng vững chắc để thực hiện hiệu quả các khuyến nghị
của Ủy ban Châu Âu và nỗ lực sớm gỡ bỏ cảnh báo thẻ vàng của EU đối với sản phẩm
thủy sản Việt Nam và hiện thực hóa sản phẩm thủy sản. Mục tiêu dài hạn của đánh
bắt cá bền vững phù hợp với nghị quyết của Hội nghị toàn thể lần thứ tám Ban Chấp
hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững
kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét