Home » biendao
Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013
Mỹ được lợi gì ở Biển Đông (Tiếp theo Kỳ I)
Lợi ích quân sự
Biển Đông là tuyến đường giao thông quan trọng
trong hệ thống phòng thủ của Mỹ nhằm đối phó với các thách thức an ninh truyền
thống và phi truyền thống như chống hải tặc và khủng bố, đặc biệt tại eo biển
Malacca. Mỹ đã đưa ra “Sáng kiến an ninh hàng hải khu vực” hồi tháng 4/2004 nhằm
phát triển quan hệ đối tác với các nước trong khu vực có khả năng kiểm soát và
ngăn chặn các mối đe dọa hàng hải thông qua luật quốc tế và trong nước. Sáng kiến
này có thể cho phép Mỹ đưa lực lượng hải quân tới eo biển Malacca để ngăn chặn
khủng bố, hải tặc, buôn lậu ma túy và người.
Mỹ duy trì các căn cứ quân sự tại Nhật Bản và Philippines
nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đồng minh Nhật Bản và Philippines, từ đó củng cố
lợi ích và khẳng định vị thế của Mỹ ở Biển Đông. Sau khi Mỹ và Philippines ký “Hiệp
định trao đổi quân sự giữa hai nước” năm 1995, hạm đội 7 của Mỹ đã được phép
neo đậu lại tại các cảng của Philippines ở Biển Đông.
Mỹ cho rằng Trung Quốc tăng cường sức mạnh
quân sự, nhất là hải quân ở biển Đông ảnh hưởng đến vai trò của Mỹ và
sự cân bằng lực lượng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương mặc dù hiện
nay Mỹ vẫn đánh giá sức mạnh quân sự của nước này vượt xa Trung
Quốc.
Chính sách của Mỹ đối với vấn đề Biển Đông
Chính sách của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái
Bình Dương được duy trì nhất quán trong nhiều năm và đường lối chính sách này vẫn
tiếp tục dưới thời chính quyền Obama.
Chính sách đối ngoại của Mỹ tại Biển Đông tập
trung vào việc bảo vệ lợi ích của Mỹ và đồng minh, Mỹ muốn thấy sự phát triển
chứ không phải là xung đột vũ trang xảy ra tại Biển Đông. Mỹ cũng muốn duy trì
quan hệ cân bằng với các nước ven biển ở khu vực. Ngoài ra, Mỹ coi Đông Nam Á rất
quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Từ cuối chiến tranh lạnh, Mỹ
đã tìm kiếm quyền kiểm soát Đông Nam Á để giành lợi thế địa chính trị với mục
tiêu ngăn cản sự nổi lên của các cường quốc khác.
Trong một thời gian dài, Mỹ duy trì chính sách
“không can dự” vào các tranh chấp ở Biển Đông. Từ sau chiến tranh Lạnh, Mỹ bắt
đầu quan tâm nhiều hơn tới xung đột tại Biển Đông khi các tranh chấp tuyên bố
chủ quyền tại khu vực và các hoạt động đơn phương của các nước ven biển để hỗ
trợ lập trường đang tăng lên. Mỹ không ủng hộ bất kỳ bên nào trong các tranh chấp,
nhưng tin rằng các nước này nên giải quyết bằng phương pháp hòa bình.
Mỹ luôn cho rằng “Vấn đề quyền chủ quyền hàng hải
giữa các nước, đặc biệt khi có những bất đồng, phải được các nước thiết lập theo
Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc” nhưng quan điểm của Mỹ đối với Công ước
Luật biển Liên Hợp Quốc khá phức tạp. Đây đã từng là một vấn đề gây tranh cãi của
nội bộ Mỹ trong một phần tư thế kỷ. Quốc hội Mỹ ủng hộ Công ước Luật biển Liên
Hợp Quốc và Tổng thống Clinton đã ký công ước này năm 1994. Nhưng Công ước này
chưa được Thượng viện thông qua vì cho rằng công ước sẽ gây rủi ro cho lợi ích
của Mỹ, như việc thỏa thuận xung đột, quyền khai thác tài nguyên tại vùng nước
sâu, và quyền hành hợp pháp của bộ máy quan chức quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc.
Sau vụ tranh chấp tại bãi đá Vành Khăn giữa Trung
Quốc và Philippines tháng 2/1995, chính quyền Clinton đã phản ứng thận trọng và
lặp lại quan điểm chính sách lâu nay trong vấn đề Biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ
cho biết Mỹ phản đối mạnh mẽ việc đe dọa hay sử dụng vũ lực để khẳng định chủ
quyền của bất kỳ nước nào. Mỹ không đứng về phía bất kỳ nước nào đang có tuyên
bố tranh chấp và mong muốn ủng hộ giải pháp hòa bình trong tranh chấp tại Biển
Đông. Mỹ cũng quan ngại sâu sắc tới các tuyên bố hàng hải hay hạn chế hoạt động
hàng hải tại Biển Đông không tuân theo luật quốc tế.
Củng cố quan hệ với đồng minh và đối tác
Để bảo vệ lợi ích của mình, Mỹ củng cố quan hệ với
đồng minh như Nhật Bản và Philippines để triển khai lực lượng quân sự, đảm bảo
an ninh khu vực và vị thế tại Biển Đông. Liên minh an ninh Mỹ - Nhật, đang hoạt
động liên kết với ASEAN, có thể thúc đẩy một giải pháp lâu dài tại Biển Đông.
Mỹ khuyến khích các nước châu Á phát triển quan hệ
an ninh đa phương. Để giải quyết với vấn đề tranh chấp tại quần đảo Trường Sa,
Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh quân sự với Philippines và ủng hộ nỗ
lực xây lực cơ chế đa phương của ASEAN.
Tăng cường quan hệ với Trung Quốc
Mỹ quan ngại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại
Biển Đông, ngân sách quân sự ngày càng tăng, các hoạt động kinh tế và quân sự để
khẳng định chủ quyền trong khi phủ nhận chủ quyền của các nước khác. Nhưng đồng
thời Mỹ tăng cường quan hệ với Trung Quốc, hợp tác khai thác dầu khí để bảo vệ lợi
ích kinh tế, chống hải tặc để bảo vệ an toàn hàng hải ở Biển Đông. Mỹ còn muốn
tăng cường hợp tác hải quân giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm duy trì an ninh ở châu
Á- Thái Bình Dương và Biển Đông.
Gần đây xảy ra liên tiếp các vụ đụng độ giữa tàu hải
quân Mỹ và Trung Quốc, mặc dù Mỹ đã đi đầu trong việc cải thiện quan hệ với
Trung Quốc, nhưng mối quan hệ này không được như mong muốn. Ví dụ như việc
Trung Quốc ngừng hoạt động trao đổi quân sự giữa hai nước do Mỹ công bố bán vũ khí
cho Đài Loan.
Ủng hộ và khuyến khích ASEAN
Mỹ ủng hộ và khuyến khích ASEAN hợp tác để giải
quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông, duy trì ổn định trong khu vực. Mỹ đã
phát triển một cơ chế hợp tác chính thức giúp hài hòa cả hai bên dựa trên luật
quốc tế như Công ước Luật biển Liên Hợp Quốc, và cơ chế này được tin là sẽ tối
thiểu hóa các căng thẳng. Mỹ muốn các bên tạo ra môi trường ổn định và hòa
bình. Mỹ cũng dự định bắt đầu tiến trình tiến tới gia nhập Hiệp định Hữu nghị
và Hợp tác của ASEAN, can dự vào tiến trình Thượng đỉnh Đông Á. ASEAN có vị trí
rất quan trọng đối với Mỹ và là nòng cốt chủ chốt trong cơ chế hợp tác khu vực
đang nổi lên tại châu Á nơi Mỹ có cam kết sâu sắc.
ASEAN và Trung Quốc đã ký Tuyên bố chung về ứng xử
của các bên ở Biển Đông (DOC) ngày 4/11/2002. Đây là văn bản chính trị chính thức
đầu tiên liên quan đến Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc. Mỹ đánh giá DOC là một
văn kiện không có sự ràng buộc để giải quyết tranh chấp nhưng có tác dụng giúp
các bên học cách kiềm chế và tôn trọng tự do hàng hải và trên không. DOC và COC
nếu được xây dựng chỉ có tác dụng làm giảm căng thẳng, thúc đẩy hợp tác và xây
dựng lòng tin giữa ASEAN và Trung Quốc, chứ chưa phải là một cơ chế hiệu quả quản
lý và ngăn chặn các xung đột tiềm năng.
Tóm lại, các giới ở Mỹ gần đây cho là lợi ích của
Mỹ bị đe dọa do tranh chấp Biển Đông leo thang đồng thời quan tâm hơn tới việc
hiện đại hóa lực lượng hải quân của Trung Quốc trong khu vực. Đô đốc Timothy J.
Keating cho biết động thái chiến lược gần đây của lực lượng hải quân Trung Quốc
thể hiện tham vọng của nước này. Do đó, đã có ý kiến cho rằng chính sách “không
can dự” của Mỹ không còn hoàn toàn bảo vệ lợi ích của Mỹ tại Biển Đông, Mỹ cần
dính líu hơn vào khu vực này. Mỹ dường như đang thay đổi từ “không can dự” tới “can
dự một phần” trong chính sách đối ngoại với các nước ven biển và ASEAN tại Biển
Đông.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét