Chiến lược vaccine quyết định sự phục hồi kinh tế
Cả nước đang bước vào chiến dịch tiêm chủng lớn nhất
trong lịch sử với 150 triệu liều vaccine Covid-19 tiêm cho 70% dân số, nhằm hướng
đến mục tiêu cuối năm 2021 đầu năm 2022 đạt miễn dịch cộng đồng. Quá trình này
nảy sinh nhiều khó khăn, từ vấn đề tiếp cận mua, phân phối vaccine đến tổ chức
tiêm chủng cho người dân ở quy mô lớn và quan trọng hơn là tầm nhìn dài hạn về
chiến lược vaccine phòng, chống Covid-19.
Trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu
tư Trần Quốc Phương, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến cáo, bên cạnh nỗ lực
thúc đẩy các động lực tăng trưởng, một trong những ứng phó khẩn cấp nhất hiện
nay đối với Việt Nam là vaccine, làm sao để có nguồn vốn, giải ngân nhanh mua
vaccine tiêm cho người dân. Mới đây, Nhà nước đã mở ra cho doanh nghiệp (DN), tổ
chức được quyền mua, nhập khẩu vaccine, đồng thời công bố những loại vaccine
nào DN được nhập vào Việt Nam, giao Bộ Y tế có trách nhiệm tư vấn tổ chức tiêm
cho các DN và cử cán bộ có chuyên môn hỗ trợ DN nhằm bảo đảm quy trình tiêm chủng.
Để thực hiện chiến lược vaccine, Chính phủ yêu cầu
các ngành đẩy mạnh giải pháp mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Trong
đó, lưu ý phải thống nhất tại một đầu mối, phối hợp tốt để bảo đảm cấp phép, quản
lý, bảo đảm chất lượng vaccine, chống cạnh tranh giữa tư nhân và Nhà nước.
Trong thực tế, người dân và DN sẵn sàng chung tay
cùng Chính phủ để mua đủ số lượng vaccine tiêm hai mũi cho người dân. Sự đóng
góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã thể hiện rõ điều này.
Nhưng để mua sớm được vaccine với số lượng lớn đang
là một khó khăn. Nhiều chuyên gia khuyến nghị: Trong bối cảnh nguồn cung
vaccine trên toàn cầu chưa đủ cung cấp cho nhu cầu của các chính phủ và có sự cạnh
tranh lớn trong việc mua vaccine, Việt Nam cần đàm phán với các hãng dược để
mua theo giá thị trường.
Ngoài vaccine AstraZeneca, cần mở rộng đàm phán với
các hãng Pfizer, Moderna…, đồng thời tranh thủ quan hệ với các quốc gia tìm nguồn
vaccine họ chưa dùng tới. Các chuyên gia nêu hai khuyến nghị lớn: Đối với tiếp
cận vaccine, cần phát đi thông điệp mới là Việt Nam có nguồn lực tài chính và sẵn
sàng trả theo giá thị trường. Đây là bài học được rút ra từ các quốc gia đã
tiêm chủng thành công ở diện rộng và do cho phép các tổ chức, DN đứng ra mua,
Nhà nước cần có cơ chế giám sát và quản lý rủi ro, nắm vai trò điều tiết dẫn dắt
để tránh nguy cơ mua phải vaccine giả, kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng.
Theo các chuyên gia kinh tế, với cách tiếp cận sức
khỏe người dân là trên hết, chìa khóa tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đến từ việc
ngăn chặn dịch lây lan và đẩy nhanh việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Chính phủ
đang có các giải pháp mạnh mẽ thể hiện quan điểm này.
Khi chưa có đợt dịch bùng phát lần thứ tư, tăng trưởng
GDP cả năm 2021 đặt ra ở mức 6,5% đã là một mục tiêu cao và nhiều thách thức. Với
tốc độ tăng trưởng GDP quý I đạt 4,48% thì quý II phải đạt 7,11%, các quý còn lại
phải đạt 6,73% và 7,04%. Những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến sản
xuất công nghiệp diễn ra từ cuối tháng 4 khiến kết quả tăng trưởng quý II tiếp
tục thấp hơn mục tiêu đề ra.
TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ
tướng Chính phủ nhận định: Cạnh tranh vaccine toàn cầu diễn ra mạnh mẽ khiến
vaccine Covid-19 trở thành một vấn đề chính trị, không đơn thuần là vấn đề kinh
tế.
"Muốn vaccine không trở thành câu chuyện chính
trị, phải quay trở lại định hướng của Đảng từ cách đây 15 năm rằng, ngoại lực
là quan trọng, nội lực là quyết định. Điều này có nghĩa là chúng ta phải vừa
tăng cường năng lực sản xuất vaccine, vừa cố gắng đàm phán mua vaccine về tiêm
cho người dân và mở cửa lại nền kinh tế. Rất nhiều phân tích trên thế giới dự
đoán, vaccine Covid-19 không miễn dịch cả đời mà cần nhắc lại hằng năm. Do đó,
nếu không tự sản xuất được vaccine, phải đi mua và trông vào viện trợ sẽ ảnh hưởng
lớn đến kết quả phòng, chống dịch của đất nước. Cần phải đẩy nhanh tiến độ
nghiên cứu, sản xuất và tiêm chủng vaccine trong nước sản xuất, đáp ứng yêu cầu
cấp bách vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế", TS Nguyễn Đức
Kiên nói.
Từ nhận thức quy trình sản xuất vaccine trong nước cần
có bước đi nhanh hơn, phù hợp hơn với tình hình mới, Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ
tướng Chính phủ đã có báo cáo nhanh trình Thủ tướng Chính phủ về kinh nghiệm quốc
tế áp dụng luật cho thời chiến trong vấn đề sản xuất, cung ứng vaccine. Trong
đó nhận định các quốc gia như Nga, Mỹ đều áp dụng luật thời chiến để sản xuất
vaccine Covid-19.
Cụ thể, Luật thời chiến sản xuất vaccine của cựu Tổng
thống Donald Trump ký tháng 4-2020 có hai điểm quan trọng: Một là, tất cả DN sản
xuất vaccine phải dừng các hoạt động sản xuất khác để tập trung sản xuất theo
đơn đặt hàng của Nhà nước, nếu không làm, sẽ bị trưng thu DN. Hai là, cho phép
các công ty dược chỉ thực hiện thử nghiệm đến giai đoạn hai đã có thể đưa sản
phẩm ra thị trường, tức là cho phép vừa ứng dụng, vừa nghiên cứu khắc phục.
Vaccine phòng Covid-19 đã được các quốc gia trên thế
giới thực hiện theo tình trạng khẩn cấp để trao quyền mạnh hơn cho người đứng đầu
và các cơ quan hành pháp có đủ thẩm quyền quyết định những chính sách cấp bách
đáp ứng yêu cầu thực tiễn chống dịch.
Tại Việt Nam, kết quả phòng, chống dịch Covid-19 đã
có những thành công. Song để đáp ứng yêu cầu mới, cần đẩy mạnh chiến lược
nghiên cứu, sản xuất vaccine thông qua chương trình đầu tư công lớn và khuyến
khích khối tư nhân tham gia.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét